Nữ trung tá Công an luôn khắc ghi 6 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngày: 23/11/2021
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân. Trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, ngày 11/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có. Đó là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Công an Thái Bình đã triển khai sâu rộng Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” bằng những hành động, việc làm cụ thể đã có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an Thái Bình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác Hồ được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng; trong đó, nổi bật là đồng chí Cao Thị Minh Toàn - Trưởng công an phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình.

Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Thái Bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường lòng kính yêu Bác Hồ luôn thường trực trong tâm trí của cô học trò nhỏ Cao Thị Minh Toàn. Năm 1995 thi đỗ vào học tại trường Trung học Cảnh sát Nhân  dân I, được học tập dưới mái trường giàu truyền thống, kỷ luật, kỷ cương, được thấm nhuần 6 lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân, học viên Cao Thị Minh Toàn càng hiểu rõ hơn về trách nhiệm và tư cách của người Công an nhân dân, hiểu được nỗi khó khăn, vất vả mà mình phải đối mặt để xác định cho mình mục tiêu phấn đấu, công tác.

Được điều động về công tác tại Công an Thị xã Thái Bình năm 1997, đến nay đồng chí Cao Thị Minh Toàn đã trải qua các vị trí công việc khác nhau, trong đó có những vị trí phải đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy mà tưởng chừng như chỉ có các đồng nghiệp là nam giới mới đảm nhiệm được, nhưng đồng chí luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, luôn xác định ở bất kỳ vị trí công tác nào mình cũng phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện 6 lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân, học tập và làm theo lời Bác bằng chính việc thực hiện tốt các công việc được giao.

Năm 2008 phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình được thành lập, với quy mô 23 tổ dân phố, có nhiều cơ quan của Tỉnh đóng trên địa bàn. Năm 2013, đồng chí Cao Thị Minh Toàn được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, nữ trưởng công an phường duy nhất của Thành phố Thái Bình gặp không ít khó khăn, do phường mới thành lập được vài năm, môi trường làm việc mới, nhưng bằng sự nhanh nhẹn, nhiệt tình, sáng tạo, đồng chí Cao Thị Minh Toàn đã cùng các đồng chí của mình nhanh chóng nắm chắc tình hình địa bàn phường, kịp thời phát hiện những vụ việc phát sinh, tham mưu cho Công an Thành phố, cho Đảng ủy, UBND phường Trần Hưng Đạo, các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng lực lượng công an phường trong sạch, vững mạnh đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường, đồng chí đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về xây dựng phường, xã an toàn về an ninh trật tự. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của phường, các tổ dân phố trong việc  triển khai, nắm bắt tình hình, thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường. Chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực  bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và tình hình liên quan đến an ninh trật tự đô thị.

Với phương châm "Gần dân, trọng dân, học dân, có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói dân tin, vì nhân dân phục vụ" đồng chí đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, gặp gỡ trực tiếp cán bộ và nhân dân trong các tổ dân phố để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, những vấn đề bức xúc trên địa bàn phường và tình hình hoạt động của các loại đối tượng để đưa ra những giải pháp tháo gỡ đúng, trúng, kịp thời mới phát sinh, giúp cơ sở giải quyết đảm bảo ổn định tình hình, không để phức tạp kéo dài, phát sinh tội phạm. Chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trọng tâm là phát động toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến pháp luật và thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội để cán bộ, nhân dân cảnh giác phòng ngừa và phát hiện, tố giác tội phạm. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả đó, thời gian qua, công an phường Trần Hưng Đạo đã điều tra, xác minh làm rõ 65 vụ việc trong đó hình sự 40 vụ, ma túy 10 vụ, tệ nạn xã hội 15 vụ, đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã (phường) cho 06 lượt đối tượng; lập hồ sơ đưa 05 đối tượng vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc; phối hợp với lực lượng Bảo vệ dân phố, an ninh tự quản tổ dân phố, tổ chức hàng nghìn ca tuần tra, kiểm soát phòng, chống vi phạm pháp luật.

Là phường trung tâm Thành phố có 2.850 hộ, trên 6.000 khẩu, công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, giải quyết các vấn đề về trật tự đô thị được đồng chí cùng các đồng nghiệp quan tâm, thực hiện đúng quy trình, quy định. Để thực hiện tốt Thông tư 35/2014/ TT- BCA về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ - CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú trên địa bàn phường, đồng chí đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ công an phường phối hợp chặt chẽ với bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố trong việc theo dõi, quản lý tạm trú, tạm vắng trên địa bàn phường, tổ chức tốt lập danh sách khai báo nhân khẩu theo quy định của Bộ Công an về lập cơ sở dữ liệu dân cư. Để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ, đồng chí và đồng nghiệp đã không quản ngại sớm tối, đi từng ngõ, đến từng hộ gia đình để thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an và Công an Tỉnh về làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ, đồng chí đã chỉ đạo, bố trí cán bộ chiến sĩ trong phường làm căn cước công dân tại phường liên tục từ 05 giờ sáng đến khi hết công dân đến đăng ký trong ngày. Trong thời gian từ ngày 05/4/2021 đến ngày 15/4/2021 Công an phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình đã làm căn cước công dân gắn chíp cho 3.366 người, là một trong những phường đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là bí thư chi bộ Công an phường Trần Hưng Đạo, đồng chí Cao Thị Minh Toàn chỉ đạo, thực hiện tốt việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm tổ chức cho các đảng viên trong chi bộ đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ những kết quả và việc làm thiết thực của đồng chí Cao Thị Minh Toàn và cán bộ chiến sĩ công an phường, từ 2017 đến nay công an phường Trần Hưng Đạo, luôn đạt thành tích là Đơn vị Quyết thắng, đồng chí Cao Thị Minh Toàn được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Thái Bình 08 lần khen thưởng và nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Tỉnh ủy Thái Bình, tháng 5/2021, đồng chí đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Thu Hằng