Hoạt động của Chi Hội Kiến Trúc Sư trong tiến trình hội nhập, đổi mới và phát triển
Ngày: 23/11/2021
Chi hội kiến trúc sư là một trong 8 chi hội thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình.

Chi hội kiến trúc sư là một trong 8 chi hội thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình. Chi hội hiện có 19 hội viên trong tổng số 39 hội viên Hội kiến trúc sư Việt Nam, tất cả đều tốt nghiệp đại học ngành kiến trúc và có đạo đức nghề nghiệp, có nhiều năm hoạt động sáng tác. Dưới sự lãnh đạo của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình, của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, chi hội kiến trúc đã tập hợp, động viên lực lượng kiến trúc sư trên địa bàn tỉnh nhà tham gia hoạt động nghề nghiệp, sáng tác thiết kế kiến trúc; tham mưu và tư vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng; góp phần đáng kể vào công cuộc hội nhập, đổi mới bộ mặt kiến trúc đô thị và nông thôn Thái Bình.

Có thể điểm qua một số công việc tiêu biểu do các kiến trúc sư đã thực hiện qua thời gian những năm gần đây: các kiến trúc sư quy hoạch tại Sở Xây dựng đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Thái Bình trình duyệt Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung Khu Kinh tế Thái Bình năm 2019. Thẩm định nhiều nhiệm vụ và dự toán quy hoạch; đồ án quy hoạch; cấp giấy phép quy hoạch cho các công trình xây dựng hàng năm.

Trong lĩnh vực thiết kế quy hoạch, các kiến trúc sư làm việc tại Viện Quy hoạch xây dựng, tại các công ty tư vấn trong những năm qua đã tham gia nghiên cứu thiết kế và trình duyệt 152 đồ án quy hoạch xây dựng các loại, với nhiều đồ án tiêu biểu như: đã thiết kế cho 6/7 đồ án vùng các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương, Vũ Thư; quy hoạch các thị trấn Hưng Nhân, An Bài, Thanh Nê, Vũ Quý; Quy hoạch chi tiết các khu chức năng cho các phường, xã cho thành phố Thái Bình, quy hoạch chi tiết các điểm dân cư xã Phú Xuân Thành phố Thái Bình; quy hoạch nông thôn kiểu mẫu các xã An Bình huyện Kiến Xương, xã Minh Quang huyện Vũ Thư, xã Đông Sơn huyện Đông Hưng, và quy hoạch chung cho trên 70% các xã trên địa bàn tỉnh. Thiết kế quy hoạch các khu đô thị mới, các khu và các cụm công nghiệp ngã tư Gia Lễ, Cầu Nghìn, Cụm công nghiệp Golden v.v..

Trong lĩnh vực thiết kế sáng tác đồ án các công trình xây dựng, các kiến trúc sư đã chủ trì thiết kế hàng trăm công trình với nhiều thể loại; thiết kế các trụ sở cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, các công trình văn phòng, công trình công cộng, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, các công trình nhà xưởng sản xuất công nghiệp như  thiết kế Trung tâm hội nghị huyện Kiến Xương, Trung tâm hội nghị huyện Đông Hưng, trường Trung cấp nghề - Sở Lao động thương binh xã hội, các trường THPT của các huyện thị, các bệnh viện như Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình và các bệnh viện đa khoa của các huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Thái Thuỵ, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và nhiều công trình văn hóa như Đền thờ Liệt sỹ tỉnh Thái Bình, Đền thờ Liệt sỹ huyện Kiến Xương, huyện Tiền Hải, các công trình nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; các công trình trụ sở, trạm y tế và nhà văn hóa cấp xã, và đặc biệt khối lượng lớn nhà ở với nhiều thể loại (nhà ở chung cư, Biệt thự, nhà vườn, liền kề, nhà ở nông thôn…) đều có bàn tay tham gia của các Kiến trúc Sư; góp phần định hướng xu hướng kiến trúc và thẩm mỹ cho xã hội và tạo ra diện mạo đô thị mới trên địa bàn tỉnh nhà.

Với vai trò trách nhiệm của Hội đồng nghệ thuật chi hội, công tác tư vấn phản biện được các kiến trúc sư tham gia đầy đủ, được tín nhiệm cao trong việc phản biện công trình quy hoạch, kiến trúc. Các kiến trúc sư của chi hội đã tham gia Hội đồng thi tuyển các phương án kiến trúc các công trình trọng điểm của tỉnh Thái Bình do UBND tỉnh thành lập và một số công trình có quy mô lớn do các chủ đầu tư thành lập. Đó là tham gia ý kiến phản biện các đồ án  quy hoạch vùng 6 huyện; quy hoạch chung đồ án Thành phố Thái Bình, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đồ án quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị mới như Khu đô thị mới Sài Đồng, khu dân cư mới xã Phú Xuân v.v…Tham gia phản biện nhiều công trình kiến trúc quan trọng như: Nhà trụ sở UBND tỉnh, Thành uỷ thành phố Thái Bình, Thi tuyển Trung tâm Hội nghị tỉnh, sân vận động của tỉnh; nhà bảo tàng của tỉnh, Nhà làm việc Thanh tra Nhà nước tỉnh, Trụ sở trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh, Trụ sở 5 tầng UBND huyện Thái Thụy, Khách sạn Dầu khí Thái Bình 17 tầng,Trụ sở 8 tầng của Công ty viễn thông Thái Bình, Trụ sở Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình 15 tầng, Trụ sở Công ty xổ số Thái Bình. Tham gia Hội đồng nghệ thuật, tuyển chọn phương án: Tượng nhà bác học Lê Quý Đôn tại khu di tích xã Độc Lập huyện Hưng Hà,

Qua các cuộc thi tuyển kiến trúc và tư vấn phản biện kiến trúc, các kiến trúc sư đã có ý kiến đóng góp quan trọng trong việc lựa chọn ra phương án của đồ án thiết kế tốt, khả thi; được ghi nhận như ý kiến đề xuất đóng góp vào đồ án quy hoạch Thành phố Thái Bình năm 2025 tầm nhìn 2050, đồ án thi tuyển kiến trúc Nhà bảo tàng tỉnh…Ngoài ra chi hội kiến trúc và Hội đồng nghệ thuật của chi hội tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo phù hợp với từng chuyên đề để tham gia ý kiến đóng góp cho các đồ án quy hoạch, kiến trúc theo yêu cầu của UBND tỉnh và các đơn vị trong tỉnh.

Ngoài việc tham gia thiết kế sáng tác các đồ án quy hoạch và kiến trúc công trình, các kiến trúc sư còn tích cực tham gia các cuộc thi sáng tác theo các chuyên đề do Hội kiến trúc sư Việt Nam, do các chủ đầu tư phát động, và đạt các giải thưởng chuyên môn có uy tín như giải hai, ba trong cuộc thi thiết kế nhà ở nông thôn đồng Bằng Bắc Bộ năm 1994. Tham gia một số đề tài khoa học với Hội kiến trúc sư Việt Nam về nhà ở nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ được Hội đồng đánh giá nghiên cứu nghiêm túc, chất lượng.

Trong đợt xét giải thưởng Văn học nghệ thuật mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn từ năm 2002 - 2012,chi hội có 10 tác phẩm được xét giải; trong đó có 1 giải Nhất về đồ án quy hoạch chung Thành phố Thái Bình; 3 giải Nhì và 6 giải Ba về các đồ án quy hoạch các khu công nghiệp và các công trình dân dụng công cộng. UBND tỉnh Thái Bình đã trao tặng 10 Bằng khen cho các Kiến trúc Sư đạt giải thưởng trên.

Ghi nhận thành tích và đóng góp của tập thể, cá nhân Kiến trúc Sư, trong hai nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020; Hội Kiến trúc sư Việt nam đã trao tặng 02 lượt Bằng khen cho tập thể; 08 Bằng khen cho tám cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp kiến trúc và phát triển chi hội. Kiến trúc sư Lê Thị Hòa, một trong 70 Kiến trúc sư cả nước được bình chọn trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hội được Hội Kiến trúc Sư Việt Nam vinh danh trao tặng: 01 Bằng cống hiến Kiến trúc sư.

Nguyễn Quang Huyến