Nghệ sỹ Ưu tú Huyền Phin Tiếng hát từ quê lúa
Ngày: 30/11/2021
Nhiều năm qua giọng hát của NSƯT Huyền Phin hiện là phó Trưởng đoàn Ca Múa - Kịch Thái Bình đã rất thân thuộc với khán thính giả

Nhiều năm qua giọng hát của NSƯT Huyền Phin hiện là phó Trưởng đoàn Ca Múa - Kịch Thái Bình đã rất thân thuộc với khán thính giả. Nghệ sĩ đã giành 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và nhiều giải thưởng cao quý khác của các kỳ liên hoan hội diễn Trung ương và địa phương. Năm 2001, Nghệ sĩ Huyền Phin được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: "Nghê sỹ ưu tú". Gần 40 năm gắn bó với nghệ thuật, NSƯT Huyền Phin vẫn là giọng hát dân ca, chèo… hiếm, quý, được khán thính giả yêu nhạc coi như “Giọng hát vàng” của vùng quê lúa Thái Bình.

Tôi đến thăm nghệ sĩ Huyền Phin vào một buổi chiều của những ngày cuối thu. Chị đón tiếp tôi mồ hôi còn vương trên trán, nghệ sĩ đang bận mải cho ra abum CD mới, tôi và chị không trò chuyện được lâu nhưng cũng đủ để hiểu về người nghệ sĩ đang nỗ lực cống hiến trên con đường nghệ thuật. NSƯT Huyền Phin tuổi Thìn, chị sinh năm 1964 trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật ở Hồng Lý, Vũ Thư, Thái Bình, nhưng may mắn chị được sinh ra khi cả cha và mẹ đều yêu thích âm nhạc. mảnh đất mà chị lớn lên là một vùng quê đất bãi ven bờ sông hồng, có nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ với những vạt dâu xanh bát ngát với những cô gái hái dâu miệng cười tươi như hoa và giọng hát trong trẻo. Duyên nghiệp theo con đường nghệ thuật đã thấm vào chị từ lúc nào. Được thừa hưởng dung nhan mặn mà và giọng hát ngọt ngào truyền cảm từ người mẹ - xưa kia cũng là một cây văn nghệ chiếu Chèo của xã, Huyền Phin đã bộc lộ năng khiếu ngay từ khi còn nhỏ. Năm cấp 2 chị đã đi thi hát và được giải nhất của tỉnh với ca khúc “Em yêu trường em” và “Em là búp măng non”.

Năm 1980, khi vừa tròn 16 tuổi cô gái trẻ đã gắn bó cuộc đời với nghệ thuật khi theo học hát Chèo tại Thái Bình. Sau đó chị về công tác tại đoàn Chèo Lai Châu. Do điều kiện công tác quá xa xôi, tháng 7/1982 Huyền Phin chính thức chuyển về công tác tại đoàn Ca Múa Thái Bình nay là đoàn Ca Múa - Kịch Thái Bình cho đến nay. Sau khi về đoàn, vừa theo đoàn tập luyện, biểu diễn, vừa tự tìm tòi học hỏi lại thêm sở hữu một chất giọng ngọt ngào, truyền cảm nhưng cũng đầy nội lực cùng với khả năng diễn xuất tinh tế, chẳng vậy Huyền Phin luôn được lãnh đạo đoàn tín nhiệm giao cho thể hiện những vai diễn quan trọng.

Duyên tiền định với nghệ thuật, Huyền Phin thành công con đường ánh đèn sân khấu của mình. Khi trên sân khấu người nghệ sĩ ấy như một con chim sổ lồng tung cánh trước trời xanh lộng gió. Chị hát, chị diễn với tất cả sự khao khát của tuổi trẻ, niềm đam mê cháy bỏng của nghệ thuật. Khán thính giả yêu nghệ thuật sân khấu của Thái Bình và cả nước luôn luôn dành sự yêu mến cho một Huyền Phin trong các vai diễn Công chúa Sa - Mi trong vở kịch hát “Chuyện tình nàng Sa - Mi” giành hai huy chương bạc cá nhân năm 1986. Vợ Đỗ trong vở “Duyên nợ tình đời” năm 1990 giành huy chương vàng. Vở “Thiên kim tình hận” trong vai mụ chủ lầu xanh giành huy chương vàng tại hội diễn sân khấu miền duyên hải năm 1993. Không chỉ thành công với các vở diễn nhập vai, chị còn thành công với thể loại hát dân ca và các bản nhạc trữ tình như bài hát “Nhịp cầu duyên quê” của tác giả Nguyễn Tiến giành huy chương vàng năm 1999. Ca khúc “Tìm về lời ru” của Đào Đặng Hoàn và “Sen hồng hư không” tác giả Trần Tiến đều giành huy chương vàng. Và nhiều huy chương cao quý khác nhưng đặc biệt chị đã được vinh dự hai lần đi phục vụ Trường Sa và được Bộ Tư lệnh Hải Quân tặng kỉ niệm chương. Điều đáng nói ở đây cho dù là vai diễn lớn hay nhỏ, ca khúc khó hay dễ Huyền Phin cũng “quăng” mình ra để tập luyện không kể ngày đêm. Hình như trong những lúc tập vai, tập hát chị sống với nhân vật, ca khúc của mình nhiều hơn với gia đình: chị buồn, vui, giận, hờn với nhân vật, chị trăn trở với từng câu hát, điệu múa, động tác diễn. Khi Huyền Phin hát, diễn kịch chị không chỉ hát, chỉ diễn mà còn biết thổi hồn cho nhân vật, cho ca khúc nên những ca khúc và vai diễn của chị dù dài, ngắn dù thế nào vẫn truyền được âm điệu, được bạn bè đồng nghiệp và khán giả khó tính đến mấy cũng phải đánh giá cao. NSND Đình Chiểu một người vừa là thầy vừa là đồng nghiệp, bạn diễn trong rất nhiều vở kịch, vở chèo....

Nói đến thành công của nghệ sĩ Huyền Phin thật là thiếu xót nếu không kể đến những chỉ bảo ân cần của các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên trong đoàn, những người đi trước vừa là thầy vừa là đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong hát, diễn, truyền nghề và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho Huyền Phin. Dù thời gian đã đi xa nhưng kí ức về những buổi tập dưới sự chỉ bảo ân cần của đàn anh đàn chị như: Giáo viên truyền nghề là NSƯT Thu Hiền và NSƯT Thanh Hương, thầy Trần Hiếu…; lớp người đi trước và là đồng nghiệp như NSND Đình Chiểu, Ngô Diệu Thúy… vẫn còn mãi trong ký ức của Huyền Phin. Bắt đầu từ cách đi, dáng đứng, giọng hát, cách diễn… Huyền Phin tiếp thu nhanh nên chị đã sớm thành công với các vai diễn, ca khúc dân ca trữ tình và các làn điệu chèo cổ đang dần mai một.

Có thể nói nghệ sĩ Huyền Phin là người thông minh, ham học hỏi. Người nghệ sĩ tự nhủ không chỉ có giọng hát trời cho và dáng vẻ thướt tha chưa đủ mà phải có kiến thức, học hỏi, phải khổ luyện mới mong tiến bộ. Hằng ngày chị nghe các chương trình ca nhạc dân ca, diễn kịch của đài Truyền hình Việt Nam để học các nghệ sĩ bậc thầy và các nghệ sĩ đoàn bạn về cách lấy hơi, nhả chữ, buông câu, ngắt nhịp, cách láy luyến sao cho tròn vành, rõ chữ, tinh tế và sang trọng, Huyền Phin còn tranh thủ học thêm một lớp tập yoga như một cách giải trí sau những giờ tập diễn căng thẳng, cũng là một bước bổ trợ cho các động tác khó khi diễn xuất. Sau gần 36 năm cống hiến cho nghệ thuật nghệ sĩ đã gặt hái được những thành công không nhỏ: Giành 6 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc và nhiều giải thưởng khác trong các kỳ hội diễn từ Trung ương và địa phương, nhiều năm liền đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Đầu năm 2001 một vinh dự lớn đến với nghệ sĩ Huyền Phin chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NSƯT, tháng 8/2018 chị cũng hoàn thiện hồ sơ ở tỉnh và đang được cấp Trung ương xem xét, phê duyệt công nhận là nghệ sĩ Nhân dân. Nhưng vinh dự lớn hơn cả Huyền Phin là một trong những nghệ sĩ có danh tiếng và được mến mộ ở trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Từ giữa năm 2005, nghệ sĩ Huyền Phin làm công tác quản lí với cương vị là Phó trưởng đoàn Ca Múa - Kịch Thái Bình, mặc dù công việc quản lí bận rộn nhưng người nghệ sĩ vẫn luôn trau dồi nghề nghiệp, không ngừng hát, diễn, không ngừng sáng tạo và giọng hát của chị giờ đây đã đạt đến độ chín của nghề nghiệp. Tính đến nay nghệ sĩ đã có cho riêng mình hai Album VCD với các ca khúc chữ tình cuốn hút thính giả và đặc biệt là các bài chèo cổ cùng hát văn đang được chị chú trọng đầu tư kĩ.

Với nghệ thuật Huyền Phin là một nghệ sĩ thành danh, trở về cuộc sống đời thường chị có một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Chồng chị nghệ sĩ Ngọc Hiền cùng nghề nên anh rất hiểu và thông cảm với vợ, con trai chị và con dâu cũng đều theo nghiệp nghệ thuật và cùng công tác trong đoàn Ca Múa – Kịch Thái Bình. Nhìn thấy sự thành đạt của chị mà thấy mừng. “Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân”, người có tâm với nghề hẳn trời không phụ công. Cầu chúc cho chị có sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật tỉnh quê lúa với tất cả tài năng và tâm huyết. Khán, thính giả, bạn bè đồng nghiệp và nghệ thuật quê “chị hai năm tấn” vẫn đang kì vọng, trông đợi ở chị rất nhiều với tất cả sự yếu quý dành cho người nghệ sĩ trên con đường danh vọng của ánh đèn sân khấu.

Mai Văn Tăng