HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT THÁI BÌNH TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
Ngày: 28/12/2023
áng ngày 26/12, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có các đồng chí đại diện một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, phòng PA03 công an tỉnh và Ban chấp hành Hội, Ban kiểm tra Hội, Ban chấp hành 8 chi hội chuyên ngành, Hội đồng nghệ thuật của Hội, chi hội và hội viên tiêu biểu.

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT THÁI BÌNH TỔNG KẾT

CÔNG TÁC NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024

Sáng ngày 26/12, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có các đồng chí đại diện một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, phòng PA03 công an tỉnh và Ban chấp hành Hội, Ban kiểm tra Hội, Ban chấp hành 8 chi hội chuyên ngành, Hội đồng nghệ thuật của Hội, chi hội và hội viên tiêu biểu.

  

Trong năm 2023, hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật của các chi hội được đẩy mạnh, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt và gửi tác phẩm dự các cuộc thi chuyên đề, chuyên ngành, các giải trong tỉnh và khu vực, đoạt nhiều giải thưởng cao.

                          Đồng chí Phạm Tấn Anh - Phó chủ tịch Hội VHNT Thái Bình đọc Báo cáo tổng kết Hội năm 2023

Ngay từ đầu năm, Hội Văn học Nghệ thuật đã tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề “Doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội” phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo văn học nghệ thuật tới cán bộ, hội viên.Trong năm đã tổ chức thành công Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI tại Đền Trần với chủ đề “Nhịp điệu mới” và trưng bày triển lãm 93 tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh với chủ đề “Sắc Xuân” mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023; tổ chức 3 trại sáng tác văn học nghệ thuật: Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại tỉnh Ninh Bình; Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại Nhà sáng tác Tam Đảo; Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại Nhà sáng tác Nha Trang, Khánh Hòa, cho tổng số 44 hội viên. Tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cho gần 200 hội viên các chi hội. Các trại sáng tác và các chuyến đi thực tế sáng tác, đã tạo điều kiện cho hội viên các chuyên ngành tiếp cận với thực tế các vùng miền, được khơi nguồn cảm xúc sáng tác và đã có trên 300 tác phẩm mới được công bố.

Năm 2023, Hội đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 tại tỉnh Thái Bình. Liên hoan Ảnh đã thu hút 1912 tác phẩm của 281 tác giả đến từ 9 tỉnh, thành phố trong khu vực. Ban giám khảo Liên hoan ảnh đã chọn 148 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm, trao thưởng cho 14 tác phẩm xuất sắc nhất liên hoan. Trong đó, tỉnh Thái Bình có 15 tác phẩm của các nghệ sĩ được trưng bày tại triển lãm, 3 tác phẩm của hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình được trao giải tại liên hoan. Hưởng ứng Ngày Âm nhạc Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã tổ chức tọa đàm “Âm nhạc Thái Bình trong thời kỳ đổi mới”. Tọa đàm đã khẳng định những thành tựu và đóng góp của nhạc sĩ, ca sĩ, của đội ngũ giáo dục đào tạo âm nhạc của tỉnh trong phong trào văn hóa, văn nghệ, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh, của đất nước. Bên cạnh đó, Hội chú trọng định hướng tư tưởng và định hướng sáng tác cho hội viên, tổ chức tập huấn, tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

Công tác xây dựng Hội được thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, đã tiến hành kiện toàn bầu bổ sung Ban Thường vụ Hội, Ban Chấp hành Hội công tác kết nạp hội viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên cao tuổi có nhiều đóng góp và hội viên có hoàn cảnh khó khăn được đặc biệt chú trọng.

Công tác xuất bản tạp chí Văn nghệ Thái Bình, xuất bản sách thực hiện đạt 100% kế hoạch; công tác hỗ trợ xuất bản sách, hỗ trợ sáng tác cho hội viên đảm bảo kịp thời…

Căn cứ những kết quả đã đạt được  năm  2023 của các tập thể và cá nhân Ban chấp hành Hội đã tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 19 cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình năm 2023.

                 Hội VHNT tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023

Tại hội nghị, đại diện các chi hội, hội viên đã ý kiến thảo luận làm rõ hơn những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác hội trong năm 2024.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật  Nguyễn Thị Thu Hằng biểu dương những kết quả mà các cá nhân và tập thể có thành tích đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Hội do đó, Ban Chấp hành các chi hội cần tiếp tục căn cứ kết quả đã đạt được triển khai, thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về văn hóa, văn học nghệ thuật để làm tốt hơn nữa các hoạt hoạt động chuyên môn cũng như trong xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong toàn Hội.

Tăng cường, định hướng tư tưởng và cung cấp thông tin cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Chú trọng đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.

          Triển khai có hiệu quả các đợt phát động sáng tác văn học nghệ thuật, trong đó, chú trọng việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện tốt các chuyến đi thực tế sáng tác, tổ chức trại sáng tác cho hội viên các chi hội; tổ chức  các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về xu hướng sáng tác và cách tiếp cận với các xu hướng sáng tác mới về văn học nghệ thuật cho các chi hội chuyên ngành; tổ chức trưng bày, giới thiệu tác giả, tác phẩm.

 Thực hiện tốt việc biên tập, in, phát hành Tạp chí Văn nghệ Thái Bình. Phát huy vai trò của Trang thông tin điện tử trong tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật tới đông đảo bạn đọc trên không gian mạng.

          Thực hiện công tác xây dựng tổ chức Hội; chú trọng công tác kiểm tra việc  thực hiện Điều lệ và các Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội, các chi hội. Xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp có thẩm quyền để chuẩn bị cho Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025-2030.

        Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện các bước, quy trình xây dựng Quy định xét, tặng Giải thưởng Lê Quý Đôn tỉnh Thái Bình về văn học nghệ thuật. Tham mưu xét tặng Giải thưởng sau khi Quy định xét, tặng Giải thưởng Lê Quý Đôn tỉnh Thái Bình về văn học nghệ thuật được ban hành.

                                                                                     

                                                                                       Phan Hà

 

Phan Hà